วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2553

Alessandro Scarlatti

เกิดวันที่ 2 พฤษภาคม ค.ศ.1660 และเสียชีวิตในวันที่ 24 ตุลาคม ค.ศ. 1725
เขาเป็นนักประพันธ์เพลงชาวอิตาลีในยุคบาโรก ที่มีชื่อเสียงมากในการประพันธ์ อุปรากร (opera) และ เชมเบอร์คันตาตา (chamber cantatas) นอกจากนี้เขายังเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียน Neopolitan School of opera ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงในทางดนตรีและอุปรากร งานอุปรากรของเขามีทั้งหมดถึง 115 เรื่อง Oratorios 20 Masses 10 Concertos 12 Solo cantatas with basso 600 และเพลงเบ็ดเตล็ดอื่นๆ อีกมาก เขาได้ชื่อว่าเป็นผู้บุกเบิก New Monodic Style


ประวัติของ Scarlatti เขาเกิดที่เมืองพาเลอร์โม (Palermo) ซึ่งเป็นนครหลวงของซิซิลี (Sicily) เขาเกิดมาในครอบครัวที่เป็นนักดนตรีโดยอาชีพ เขาเล่นฮาร์พซิคอร์ด (Harpsichord)ได้ดีเยี่ยม และเขาได้เรียนดนตรีกับ Giacomo Carissimi (1605-1674) นักประพันธ์ชาวอิตาลี ที่กรุงโรม Carissimiนั้นมีชื่อเสียงในการแต่งเพลงประเภท โอราโตริโอ (Oratorio) และ คันตาตา (cantata) พอเรียนมาได้เพียง 2 ปีครูก็ถึงแก่กรรม เขาจึงได้รับอิทธิพลในการประพันธ์มากจาก Carissimi นอกจากนี้ เขายังได้รับอิทธิพลจากผลงานของ Stradella and Legrenzi อีกด้วย Scarlatti เริ่มมีชื่อเสียงเมื่อเขานำอุปกรณ์เรื่อง L’errore Innocente หรือ Gli equivoci nel sembiante ที่แต่งขึ้นออกแสดงเป็นครั้งแรกที่กรุงโรม เมื่อ ค.ศ. 1679 จากการแสดงอุปกรครั้งนี้ ทำให้พระราชินีคริสตินาแห่งสวีเดน (Queen Christina of Sweden) ซึ่งประทับอยู่ในกรุงโรม ทรงสนพระทัยในตัวเขามาก จึงได้ตกลงจ้างเขาให้เป็นผู้กำกับวงดนตรีประจำโรงละครส่วนพระองค์ Scarlatti ทำงานให้พระนางคริสตินาเป็นเวลา 4 ปี คือตั้งแต่ ค.ศ. 1680-1684 และได้แต่งเพลง L’onesta negli amori (ค.ศ. 1680) Il Pompeo (ค.ศ. 1683) และหลังจากนั้นเขาก็ได้เดินทางไปเมืองเนเปิลส์ (Naples) เพื่อเปิดการแสดงเพลง Il Pompeo ที่นั้น(ค.ศ. 1684) หลังจากแสดงเรื่องนี้แล้วเขาก็ได้รับตำแหน่งผู้กำกับวงดนตรีของราชสำนักเมือง เนเปิลส์ และทำงานที่นี่ตั้งแต่ ค.ศ. 1684-1702 ในระหว่างที่อยู่กรุงโรมนั้น เขามีครอบครัว มีลูก 5 คน ชาย 3 คน หญิง 2 คนพอย้ายมาอยู่เมืองเนเปิลส์ได้เพียงปีเดียว เขาก็ได้ลูกคนที่ 6 เป็นชาย ซึ่งเขาได้ตั้งชื่อว่า โดเมนีโค สคาร์ลัตตี (Domenico Scarlatti) ซึ่งต่อมาเป็นนักดนตรีที่มีชื่อเสียง Scarlatti ทำงานอยู่ที่ราชสำนักเมืองเนเปิลส์เป็นเวลานานถึง 18 ปี จึงลาออกไปอยู่ที่ ฟลอเรนซ์ ประจำโ(Florence) ในระหว่างปี ค.ศ 1702-1703 โดยได้ทำงานเป็นนักแต่งเพลงประจำโรงละครอุปกรณ์ของเจ้าชายเฟอร์ดินันโด ที่ 3 เดอ เมดิซี (Prince Ferdinando III de Medici) แห่งทุสคานี (Tuscany) และนอกจากนี้เขาก็ยังได้ทำงานเป็นผู้ควบคุมวงดนตรี นักร้องประสานเสียง เป็นผู้อำนวยการสถาบันการดนตรี Conservatory di Sant’ Onofrio และเป็นครูสอนดนตรีให้แก่ Conservatorio di Santa Maria di Loreto


Style เพลงส่วนใหญ่ของเขามีโครงสร้างที่สมดุล ใช้เสียงประสานที่มีโครมาติกมากๆ ซึ่งต่อมาสามารถพบในผลงานของโมสาร์ทและศิลปินคนอื่นในยุคคลาสสิก


Scarlatti มีลูกศิษย์ที่มีชื่อเสียงอยู่หลายคน อย่างเช่น โจฮันน์ อดอล์ฟ เฮสเซ (Jonhann Adolph Hasse ค.ศ. 1699-1783) นักแต่งเพลงประกอบละครที่มีชื่อเสียงชาวเยอรมัน นิโคลา โลกรอสซิโน (Nicola Logroscino ค.ศ. 1698-1765) นักแต่งเพลงอุปรากรแบบ Comic Operra ที่มีชื่อเสียงชาวอิตาลี และฟรังเซสโก ดูรันเต (Francesco Durante ค.ศ. 1698-1755) นักแต่งเพลงที่มีชื่อเสียงชาวอิตาลีเช่นเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น