วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

Gioseffo Zarlino

เกิดเมื่อวันที่ 31 มกราคม ค.ศ.1517 ในเมือง Chioggia ประเทศอิตาลี และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1590 เขาเป็นนักทฤษฎีและนักประพันธ์ชาวอิตาลีในยุค Renaissance ซึ่งมีบทบาทสำคัญมากในด้านการพัฒนาพัฒนาเสียงประสานในดนตรี และเคาเตอร์พอยท์ (counterpoint)


เขาได้เริ่มเรียนศาสนา Franciscans และภายหลังก็ได้ร่วมเล่นดนตรี ในปีค.ศ 1536 เขาได้เป็นนักร้องที่ Chioggia Cathedral และในปีค.ศ 1539 เขาไม่ได้เป็นเพียงผู้ดูแลวัดแต่เป็นตัวหลักในการเล่นออร์แกน ในปีค.ศ. 1540 เขาได้บวช และปี ค.ศ 1541 ได้เดินทางไปเรียนดนตรีกับ Adrian Willaert ผู้มีชื่อเสียงทางด้าน contrapuntist และ เชี่ยวชาญทาง cappella ที่ Saint Mark's
ในปี ค.ศ.1565 เขาได้ขึ้นดำรงตำแหน่ง maestro di cappella of St.Marks ซึ่งเป็นตำแหน่งทางดนตรีที่ทรงเกียรติอย่างสูงในอิตาลีแทนที่ Cipriano de Rore ที่เพิ่งลาออกไป เขาอยู่ในตำแหน่งนั้นจนกระทั่งเขาเสียชีวิต ในช่วงที่ Zarlino ดำรงตำแหน่งอยู่นี้เขาได้สอนนักประพันธ์ Venetian school และมีลูกศิษย์ที่สำคัญคือ Claudio Merulo, Girolamo Diruta, Giovanni Croce, Vincenzo Galilei และ Giovanni Artusi ซึ่งเป็นพ่อของนักดาราศาสตร์


Zarlino มีความเชี่ยวชาญในการแต่งเพลงแมส( Mass) และโมเต็ท (Motet) โดยมีการนำเสนอ Counterpoint ที่สละสลวย และเขายังเป็นนักทฤษฎีที่มีชื่อเสียง ผลงานที่สำคัญของ Zarlino คือ ตำราทฎษฎีดนตรีชื่อ Le istitutioni harmoniche ซึ่งตีพิมพ์ในปีค.ศ. 1558 ที่อธิบายถึงดนตรีในทางคณิตศาสตร์ และใน Diamostrationi harmoniche ที่เขาเขียนขึ้นในปี 1571 เป็นตำราที่ว่าด้วยเรื่องของโหมดที่มีการปรับปรุงหมายเลขของโหมดต่างๆใหม่ ต่อมาตำราต่างๆของ Zarlino ได้ถูกเก็บรวบรวมและตีพิมพ์โดย Francesco Francesch และแพร่หลายในทวีปยุโรปช่วงท้ายของศตวรรษที่ 16 และได้มีการแปล และอธิบายในภาษาฝรั่งเศส เยอรมัน และในประเทศ เนเธอร์แลนด์ในหมู่นักเรียน ของ Sweelinck จึงมีอิทธิพลต่อไปในรุ่นของนักดนตรีสมัย Baroque

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น